วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย

                                             ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย

ดอกเตอร์ Donald E. Knuth ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ท่านจบปริญญาตรีและปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ และสร้างผลงานต่อวิทยาการคอมพิวเตอร์มากมาย ท่านได้รับรางวัล Turing Award, รางวัล Grace Murray Hopper Award ได้รับเหรียญJohn von Neumann และรางวัลเกียวโต และในปี ค.ศ. 2003 ได้เข้าเป็นสมาชิกของวิทยาศาสตร์ราชสมาคม (Royal Society) แห่งสหราชอาณาจักร
ผลงานที่สำคัญของท่านคือ หนังสือในชุดศิลปะแห่งการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งแบ่งเป็น 7 เล่ม หลังจากที่เสร็จเล่มที่สาม ท่านไดสละเวลา้สร้างเครื่องมือช่วยในการพิมพ์คือ TeX (Latex) และ METAFONT ทำให้งานพิมพ์เป็นไปได้เร็วขึ้น ในปี 2004 ทั้งสามเล่มที่ได้เขียนไว้ได้ท่านได้นำมาปรับปรุงใหม่ และขณะนี้กำลังเขียนเล่มที่ 4 นอกจากนี้ท่านยังได้สอนที่มหาวอทยาลัยแสตนฟอร์ดเป็นครั้งคราว


TeX เป็นโปรแกรมช่วยในการพิมพ์โดยเฉพาะเอกสารวิชาการทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์ ที่ประกอบด้วยสูตร สมการ อักขระพิเศษต่าง ๆ โปรแกรมนี้ได้รับความนิยมมาก ถือเป็นต้นแบบของโปรแกรมประมวลผลคำ (word processing) ส่วน METAFONT เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ Knuthใช้เขียนโปรแกรมสร้างโปรแกรม TeX

Tim Berners-Lee หรือ TBL เกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 1955 เขาเป็นผู้ก่อตั้งเทคโนโลยี world wide web (www) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าเว็บ (Web) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จัดระเบียบข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตไว้เป็นหมวดหมู่ (บทเรียนที่ผู้เรียนกำลังเรียนอยู่นี้ก็เป็นเว็บครับ) ปัจจุบันนี้ (2005) Tim Berners-Lee เป็นผู้อำนวยการสมาคม World Wide Web Consortium หรือ W3C- http://www.w3.org สมาคมนี้มีขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเว็บให้มีศักยภาพสูงสุด ด้วยการตั้งข้อกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ ให้คำแนะนำ พัฒนา เทคโนโลยีใหม่ ๆ โปรแกรม เครื่องมืออำนวยความสะดวกในการใช้เว็บเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต

เกิดที่เมืองริชมอนด์ เขาสนใจเรื่องไฟฟ้ามาตั้งแต่เด็ก เขามีบริษัทชื่อ Sinclair Radionics ซึ่งประดิษฐ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออกสู่ตลาด เช่น เครื่องคิดเลขขนาดประเป๋า นาฬิกาดิจิตอล และที่สำคัญคือไมโครโพรเซสเซอร์ชุด ZX80 ซึ่งถือว่าเล็กที่สุดในโลกขณะนั้น ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กลงและราคาต่ำลง จนสามารถสร้างคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อใช้ในบ้านหรือที่ทำงานได้ นั่นคือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล




ภาพด้านบน : ซินแคลร์กับรถจักรยานยนต์สกูตเตอร์ (scooter) ซึ่งเป็นงานประดิษฐ์ของเขา


แลรี่ วอลล์ (Larry Wall) เป็นนักเขียนโปรแกรมและนักภาษาศาสตร์ เขาสร้างภาษาสำหรับเขียนโปรแกรมเพิร์ล (Pearl) ในปี 1987 ซึ่งเป็นภาษาที่สามารถเขียนโปรแกรมจัดการกับชุดตัวอักษร หรือภาษาได้ดี เช่น โปรแกรมวิเคราะห์ลำดับเบสของสาย DNA







































































































































 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น